"ยิ่งย้อมยิ่งหงอก ปัญหาหนักใจของคนมีผมขาว"

Last updated: 13 เม.ย 2564  |  5078 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ยิ่งย้อมยิ่งหงอก ปัญหาหนักใจของคนมีผมขาว"

ผมขาว เป็นสัญญาณเตือนจากธรรมชาติว่า คุณอาจจะกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับเส้นผมจากกรรมพันธุ์ หรือกำลังอยู่ในช่วงวัยร่วงโรย จนทำให้บางคนเกิดความไม่มั่นใจจนต้องหาสารเคมีมาย้อม ทำให้สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะยิ่งมีปัญหา จนบางรายอาจสังเกตเห็นว่า เกิดอาการยิ่งย้อมผมยิ่งขาว จนหลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าทำไมยิ่งย้อมเหมือนยิ่งขาววันนี้ซีน่ามีสาเหตุและวิธีหลีกเลี่ยงการเกิดผมขาวก่อนวัยมาฝากทุกท่าน

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดอาการยิ่งย้อมผมยิ่งขาว

ก่อนที่เราจะพาคุณไปดูวิธีหลีกเลี่ยงการเกิดผมขาวก่อนวัย อาจจะต้องลองมาทำความเข้าใจกันก่อนว่า ทำไมถึงเกิดอาการยิ่งย้อมผมยิ่งขาว 

โดยปกติแล้วคนเราจะมีการสร้างเซลล์เม็ดสีตามส่วนต่างๆ ของร่างกายไม่ว่าจะเม็ดสีผิวหรือเม็ดสีที่อยู่ที่เส้นผมเอง (เรียกว่า เมลาโนไซด์) และเม็ดสีเหล่านี้จะค่อยๆ ทำงานด้อยประสิทธิภาพลงไปจนถึงหยุดทำงานเมื่อมีอายุมากขึ้นหรือพบเจอกับปัจจัยอื่นๆ เช่น การเจอสารเคมีที่มีความรุนแรงต่อเส้นผมและหนังศีรษะสูงอย่างไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ในครีมเปลี่ยนสีผมหรือครีมปิดผมขาวที่อาจใส่มาในบางยี่ห้อ ฯลฯ

* ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์ สามารถพบได้ทั่วไปในผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผมหรือปิดผมขาว หลักๆ แล้วจะมีการใช้ 2 รูปแบบคือ ใช้ในน้ำยาฟอกสีผมเพื่อทำลายเม็ดสีและใช้เป็นสารอ็อกซิไดซ์ร่วมกับน้ำยาเปลี่ยนสีผม เพื่อให้สีติดที่เส้นผมได้ชัดเจนและยาวนาน โดยใส่ความเข้มข้นที่ประมาณ 3%-40% นับว่า ค่อนข้างรุนแรงต่อทั้งเส้นผม ผิว ระบบทางเดินหายใจ ฯลฯ

จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมยิ่งใช้ครีมปิดผมขาวที่มีสารเหล่านี้บ่อยมากเท่าไหร่ ถึงได้มีโอกาสที่จะพบเจอกับผมขาวมากขึ้นเท่านั้น

 

วิธีหลีกเลี่ยงการเกิดผมขาวก่อนวัย

1) หลีกเลี่ยงสารเคมี

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารเคมีเป็นเวลานานอาจส่งผลต่อสุขภาพของเส้นผมและหนังศีรษะของคุณอย่างรุนแรง อาจถึงขั้นโมเลกุลของเส้นผมบิดเบี้ยวหรือแตกหัก จนทำให้เกิดผมขาวก่อนวัย หรือขาดหลุดร่วงง่าย ดังนั้น เริ่มแรกเราขอแนะนำให้คุณหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมที่ทำให้รู้สึกระคายเคืองขณะใช้หรือมีอาการหลังการใช้

 

2) บำรุงรากผมให้แข็งแรงด้วยธรรมชาติ

นอกจากเรื่องของกรรมพันธุ์แล้วเส้นผมจะสามารถแข็งแรงและผลิตเม็ดสีภายในเส้นผมได้ปกติ ถ้ามีสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะที่ดี ดังนั้นจึงควรหาวิธีบำรุงรากผมให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อชะลอการเกิดผมขาวให้ได้นานที่สุด เช่น

- น้ำมันมะพร้าว : อุดมไปด้วยกรดลอริคสูง ช่วยต้านทั้งแบคทีเรีย ยับยั้งการสูญเสียโปรตีนและเสริมบำรุงทั้งรากผมและหนังศีรษะให้สุขภาพดีและแข็งแรง

- โจโจ้บา : เปรียบเสมือน wax ester ที่ใกล้เคียงกับน้ำมันบนผิวจะช่วยปรับสมดุลน้ำและน้ำมันบนเส้นผม-หนังศีรษะให้มีความนุ่มลื่น ชุ่มชื้น สุขภาพดี พร้อมทั้งคลุมเป็นเกราะป้องกันจากปัจจัยภายนอกอย่างสารเคมี ความร้อน มลภาวะ ฯลฯ ไม่ให้ทำร้ายเส้นผมได้โดยตรง

- น้ำมันงา : อุดมไปด้วยโปรตีนสูง, กรดไขมันโอเมก้า 3และ6, กรดโอเลอิกและไลโนเลอิก บำรุงหนังศีรษะถึงชั้นเซลล์ทำให้รากผมมีความแข็งแรง ลดการหลุดร่วงของเส้นผม กระตุ้นกระบรวนการสร้างเส้นผมใหม่ให้เกิดเร็วขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยฟื้นฟูและกระตุ้นการสร้างเม็ดสีเมลานินจากเซลล์เมลาโนไซด์ให้ทั้งผมที่มีอยู่และผมที่กำลังจะเกิดใหม่ ลดการเกิดผมขาวก่อนวัย ช่วยให้ผมดูเงางาม มีน้ำหนักและดกดำตลอดทั้งเส้น

นอกจากนี้ยังมีสารจากพืชผักผลไม้ธรรมชาติที่อาจช่วยเสริมสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะให้กลับมาแข็งแรงได้อีก แต่ไม่จำเป็นว่าจะต้องเลือกใช้ครบทุกอย่าง ขอเพียงแค่เลือกใช้ให้เหมาะกับตนเองและใช้ให้ถูกวิธี รวมถึงใช้อย่างต่อเนื่องก็จะเห็นผลลัพธ์ดีๆ ได้ชัดเจนมากขึ้น

 

3) ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อบำรุงให้ห่างไกลจากผมขาว

สำหรับใครที่พบเจอปัญหาผมขาวบ่อยๆ จนหมดความมั่นใจ ระหว่างที่กำลังบำรุงจากภายนอกอย่างต่อเนื่องแล้ว อาจจะลองใช้วิธีเติมเต็มสารอาหารให้กับเส้นผมและหนังศีรษะจากภายในเพื่อชะลอการเกิดผมขาวให้กับเส้นผมของคุณกัน อาหารที่มีประโยชน์ เน้นสารอาหารอย่างธาตุเหล็กและทองแดงเป็นหลัก เช่น หอยนางรม อุดมไปด้วยทองแดง ช่วยปรับในเรื่องการผลิตเมลาโนไซต์ ให้เส้นผมกลับมาแข็งแรงและดกดำมากขึ้น, ข้าวกล้อง อุดมไปด้วยกรดพารา-อะมิโนเบนโซอิก ช่วยฟื้นฟูกลไกการทำงานของภายในเส้นผม รวมถึงเรื่องสีผมด้วย, ขิง สมุนไพรที่ช่วยปรับสมดุลการไหลเวียนโลหิตให้สารอาหารต่างๆ ถูกนำไปใช้เพื่อบำรุงเส้นผมและหนังศีรษะได้ดียิ่งขึ้น ทำให้เส้นผมดกดำดูสุขภาพดีมากขึ้น ฯลฯ

 

4) หลีกเลี่ยงพฤติกรรมบางอย่าง

การบำรุงร่างกายด้วยการทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อชะลอการเกิดผมขาวอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ คุณอาจจะลองเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นอีกหนึ่งปัจจัยเร่งให้เกิดผมขาวได้ไวและเป็นจำนวนมากขึ้น อย่างการทานอาหารที่ปรุงรสจัดเป็นประจำและขาดสารอาหารจำเป็นบางอย่าง เช่น เหล็ก สังกะสี วิตามินบี ฯลฯ, การนอนดึก นอกจากจะทำให้กระบวนการบางอย่างทำงานผิดปกติ อย่างผิวเหี่ยวไว ผมหลุดร่วงง่าย ไปจนถึงกระบวนการสร้างเม็ดสีที่เส้นผมทำงานด้อยประสิทธิภาพจนเกิดผมขาวไว, สุขภาพจิตไม่ดี อย่างความเครียดที่ส่งผลถึงสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะโดยตรง การสูบบุหรี่ที่ทำให้เซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายเสื่อมก่อนวัยอันควร หรือการถอนผมตัวเองบ่อยๆ นอกจากจะไม่ช่วยลดผมขาวแล้วยังเป็นการทำให้ผมบางได้อย่างรวดเร็วแม้ว่าจะเคยมีผมหนาและแข็งแรงมาก่อน

 

5) เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปิดผมขาวธรรมชาติ

การใช้ผลิตภัณฑ์ปิดผมขาวจากสารเคมีนอกจจากจะทำร้ายสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะแล้ว ยังทำร้ายสุขภาพให้แย่ลงจากการใช้สารเคมีรุนแรงเพื่อให้สีติดที่เส้นผมได้ จนอาจเกิดอาการแพ้และผมขาวมากขึ้นอีกด้วย การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ปิดผมขาวจากธรรมชาติจึงอาจเป็นทางเลือกให้ใครหลายคนที่ต้องการหลีกเลี่ยงการเจอสารเคมีจากการปิดผมขาวในทุกเดือน และยังเป็นการบำรุงเพื่อให้สุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะดีขึ้นในระยะยาว เป็นอีกทางที่จะช่วยชะลอการเกิดผมขาวได้ด้วย


ซีน่าจึงขอเป็นหนึ่งในทางเลือกผลิตภัณฑ์ปิดผมขาวจากธรรมชาติให้กับผู้ที่มีผมขาวและต้องการหลีกเลี่ยงสารเคมี ด้วยสารสกัดจากธรรมชาติที่สามารถตอบโจทย์ครอบคลุมทุกข้อที่กล่าวมา โดยเน้นในเรื่องการบำรุงสุขภาพเส้นผม-หนังศีรษะให้แข็งแรงและปิดผมขาวสนิทตั้งแต่ครั้งแรกที่ใช้ ไม่ฉุน ไม่แสบ ไม่คัน ขณะหมัก ช่วยให้ผู้ใช้หลีกเลี่ยงสารเคมีอันตรายและหมดปัญหายิ่งย้อมยิ่งขาว

 

 

ปิดผมขาวพร้อมสุขภาพดีไปกับซีน่า https://www.xenathailand.com/product/24950/hair-color-treatment

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้