ประโยชน์ของดอกอัญชัน

Last updated: 14 เม.ย 2564  |  1914 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของดอกอัญชัน

เมื่อพูดถึง ประโยชน์ของดอกอัญชัน อย่างแรกที่คนจะนึกถึงเลยก็คือ เรื่องของเส้นขนหรือเส้นผมว่ามักจะช่วยให้ดกดำเงางาม เพราะเมื่อครั้งยังเด็กคุณแม่หลายท่านมักจะหยิบดอกอัญชันมาทาคิ้วและเส้นผมให้แก่ลูกน้อย หวังให้มีผมและคิ้วที่ดกดำตั้งแต่เด็กๆ แต่ความจริงแล้ว อัญชันมีประโยชน์อื่นๆ นอกจากเรื่องเหล่านี้หรือไม่? ซีน่าจะมาบอกต่อให้ทุกท่านได้รู้ประโยชน์มากมายมหาศาลที่ยังซ่อนอยู่ในดอกไม้สีม่วงอมน้ำเงินเล็กๆ ดอกนี้กัน

 

1) ลดน้ำตาลในเลือด


ไม่เพียงแต่ช่วยเรื่องการไหลเวียนโลหิตให้สามารถไหลเวียนได้ดีขึ้น แต่ยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดจาก สารแอนโทไซยานินและฤทธิ์จากตัวดอกอัญชันเองอีกด้วย จากการทดสอบและวิจัยในหลายๆ ชิ้นที่ผ่านมา รวมถึงมีงานวิจัยหนึ่งที่เปิดเผยว่าสารสกัดจากรากและเมล็ดของดอกอัญชัน สามารถช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในหนูทดลองได้ โดยมีฤทธิ์เทียบเท่ากับยารักษาไขมันในเลือดสูงอย่างอะทอร์วาแสตนติน และเจมไฟโบรซิลเลยทีเดียว

 

2) เสริมสร้างความทรงจำ

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้มีงานวิจัยเปิดเผยว่า สารสกัดแอลกอฮอล์จากดอกอัญชันสามารถช่วยบำรุงสมองและเสริมสร้างความทรงจำให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงช่วยป้องกันการเสื่อมถอยของความทรงจำ โดยมีการวิจัยกลุ่มหนูทดลอง โดยใช้อัญชันปริมาณ 3 กรัมต่อน้ำหนัก 1 กิโลกรัม ทานต่อเนื่องกันกว่า 30-60 วัน (มีงานวิจัยหลายชิ้น โดยใช้ระยะเวลาต่างกัน) ให้ผลลัพธ์ที่น่าสนใจ เช่น ป้องกันการเสื่อมถอย สามารถจดจำและเรียนรู้ได้ดีกว่า ฯลฯ ทั้งนี้ ยังไม่มีผลการทดลองในคน แต่ก็เป็นที่น่าจับตาต่อไปว่า จะสามารถใช้กับคนได้เห็นผลอย่างที่ทดลองในสัตว์หรือไม่

 

3) บำรุงการไหลเวียนเลือดได้ดี

ด้วยความที่ภายในดอกอัญชันมีสารแอนโทไซยานินสูง นอกจากจะช่วยเรื่องการส่งเสริมการทำงานของเซลล์ต่างๆ ภายในร่างกายแล้ว ยังช่วยในเรื่องของการต้านออกซิเดชั่นของไขมันตัวเบา (LDL) ที่อยู่ในกระแสเลือดอีกด้วย ทำให้คนที่มีภาวะเสี่ยงเป็นไขมันอุดตันในเส้นเลือด และอาจเป็นโรคหัวใจหรือหลอดเลือดหัวใจตีบตันสามารถมีแนวโน้มที่จะมีสุขภาพดีขึ้นได้ แต่สำหรับใครที่เป็นโรคโลหิตจางไม่ค่อยแนะนำให้ใช้อัญชันเท่าไหร่นัก เพราะอาจจะเป็นการละลายลิ่มเลือด ทำให้เกล็ดของเลือดรวมตัวกันได้ยากขึ้น

 

4) ช่วยต้านอนุมูลอิสระ

ดอกอัญชันเป็น ดอกไม้ที่อุดมไปด้วยสารแอนโทไซยานินและสารฟีนอลิก ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟลาโวนอยด์ ซึ่งสารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทั้งในด้านของการส่งเสริมเซลล์ต่างๆ ในร่างกายให้สามารถทำงานได้ปกติ ส่งผลให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์  สมานผิวสมานแผลได้ดี เสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงมากขึ้น และอาจช่วยเพิ่มโอกาสต่อต้านเซลล์ร้าย อย่างมะเร็งได้อีกด้วย ที่สำคัญที่สุดคือ ช่วยซ่อมแซมเซลล์เมลาโนไซด์ เพื่อชะลอการเกิดผมหงอกก่อนวัย และกระตุ้นเส้นผมเกิดใหม่ให้ดกดำมากขึ้น

 

5) บำรุงเส้นผมและเส้นขนให้ดกดำ

คุณประโยชน์ยอดฮิตที่หลายคนมักจะหยิบอัญชันมาใช้งานคงจะหนีไม่พ้น การบำรุงเส้นผม เส้นขน และหนังศีรษะให้สุขภาพดี มีเส้นผม/เส้นขนที่ขึ้นมาแข็งแรง และดกดำ โดยสารแอนโทไซยานินตัวเอกประจำดอกอัญชันจะคอยกระตุ้นการไหลเวียนลิตให้ไปหล่อเลี้ยงจากรูขุมขนสู่รากขน ทำให้เส้นผม/เส้นขนดกดำได้ที่ต้นเหตุ อีกทั้งด้วยความที่เม็ดสีของดอกอัญชันมีความใกล้เคียงกับเม็ดสีของผมมนุษย์ จึงสามารถหยิบมาเป็นตัวช่วยให้เส้นผมดกดำ เงางามได้อีกทางด้วย จะเห็นได้เลยว่า มีการหยิบดอกอัญชันมาสกัด เพื่อทำเป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อตอบโจทย์เส้นผมและหนังศีรษะโดยเฉพาะ

 

จากประโยชน์ของดอกอัญชันทั้ง 5 ข้อข้างต้นที่เราได้หยิบยกมาพูดถึง คงจะทำให้ทุกท่านมองเห็นภาพได้ง่ายขึ้นว่า ประโยชน์ของดอกอัญชันมีมหาศาลมากกว่าที่หลายคนคิด เราจึงนำดอกอัญชันมาเป็นอีกส่วนผสมหลักของครีมปิดผมขาวที่มีส่วนผสมอ่อนโยนเหมาะกับผู้ที่แพ้สารเคมีที่จะช่วยให้ปิดผมขาวได้อย่างมั่นใจ ไร้กังวลเรื่องผลข้างเคียง เนื่องจากเน้นใช้สารสกัดจากธรรมชาติ อย่างดอกอัญชัน เพื่อเส้นผมที่ดกดำ และสุขภาพดีอย่างยั่งยืน

 

 

ปิดผมขาวอย่างอ่อนโยนด้วยครีมปิดผมขาวซีน่า

https://www.xenathailand.com/product/24950/hair-color-treatment

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้